8 ธ.ค. 2556

เครื่องคอมช้าอย่าเพิ่งซื้อใหม่ ลองอัพเกรดก่อนกันดีกว่าไหมครับ

  เศรษฐกิจเช่นนี้ เครื่องเก่าก็พอใช้ได้แต่ครั้นจะซื้อเครื่องใหม่ สุดหล่อก็งบน้อย ทำยังไงดีละครับพี่น้อง เครื่องก็อืดช้า ไม่ทันใจวันรุ่น(แรก) อย่างกระผม
  วันนี้ผมมาช่วยชาติและช่วยคุณประหยัด ถึงแม้คอมจะถูกลงแต่บางทีก็ไม่คุ้มที่จะซื้อใหม่ ลองมา อัพเกรดคอมพิวเตอร์ สุดรักสุดห่วงให้มันวิ่งปรื๊ด วิ่งปรื๊ด กันดีกว่า
ครับในตอนนี้เรามาเริ่มเรียนรู้การอัพเกรดคอมพิวเตอร์ด้วยตัวเองโดยง่ายและถูกวิธี ซึ่งอุปกรณ์ที่สามารถอัพเกรดได้อย่างแรกของเครื่องPCนั้นคือ CPU ซึ่งหลายต่อหลายคนคิดว่า ซีพียู นั้นก็คือเจ้าตู้สี่เหลี่ยมใหญ่ๆ อันที่จริงเขาเรียกว่า Case หรือเคสคอมพิวเตอร์นั่นเอง เจ้าตัวซีพียูมีลักษณะสี่เหลี่ยมเล็กๆมันคือหัวใจหลักของเครื่องเลยก็ว่าได้ครับดังรูปด้านล่าง โดยCPU เจ้าใหญ่ๆมี 2 ค่ายด้วยกันคือ Intel และ AMD ไม่เพียงแค่นั้นเราต้องรู้จัก socket cpu ด้วยว่าเป็น socket ไหนโดยดูที่ด้านหลังตัวซีพียูครับจะมีเขียนไว้บอกอย่างละเอียดรวมถึงความเร็วในการประมวลผล
อุปกรณ์ที่สามารถอัพเกรดได้ชิ้นต่อไปคือ Mainboard  ทำหน้าที่เชื่อมอุปกรณ์ทุกชิ้นให้สามารถติดต่อใช้งานได้โดยเมนบอร์ดนี้ก็มีหลายยี่ห้อด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น Asus ,Gigabyte ,Asrock ,MSI ,Biostar ,Intel ฯ สามารถเลือกซื้อได้ตามความต้องการของเราเลยครับ โดยเมนบอร์ดต้องรองรับ Socket ของซีพียูด้วยนะครับ ที่กล่องจะระบุอย่างชัดเจน หน้าตาเมนบอร์ดจะประมาณนี้ด้านล่างครับ
ต่อไปก็คือ Ram ซึ่งแรมนิยมอัพเกรดเพราะแรมมีความสามารถในการรับส่งข้อมูล ทำให้คอมของคุณไวขึ้นระดับหนึ่ง จะมีขนาดความจุตั้งแต่ 1GB ขึ้นไปในปัจจุบัน ถอดเปลี่ยนได้ง่ายโดยไม่ต้องพึ่งเครื่องมือใดเลยครับ ตามรูป

ชิ้นต่อมาจะเป็น Harddisk หรือที่เก็บข้อมูลนั่นเองครับ เพราะในปัจจุบันไฟล์ต่างๆมีขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้เราต้องใช้ความจุของฮาร์ดดิสเยอะขึ้นไปด้วย สำหรับใครต้องการอัพเกรดก็ง่ายๆครับ ถอดจากขั้วเดิมมาเสียบแทนที่ ซึ่งฮาร์ดดิสจะมีขนาดตั้งแต่ 500GB ขึ้นไปในปัจจุบัน สามารถเลือกความจุได้ตามใจส่วนวิธีเลือกซื้อก็คือ ให้ดูสปีดการวิ่งต่อรอบเท่าไร เพราะถ้ายิ่งเยอะการอ่านข้อมูลก็จะไวไปด้วยหน่วยเป็น rpm

อุปกรณ์ชิ้นสุดท้ายที่จำเป็นในการอัพเกรดสำหรับคอเกม หรือ งานกราฟฟิค คือ การ์ดจอ หรือ VGA Card จะเป็นตัวประมวลผลในด้านความละเอียดของภาพ วิดีโอ ให้ไหลลื่น ไม่มีสะดุด ทำให้ได้ภาพที่สมจริง สำหรับใครที่มีปัญหาเรื่อง เล่นเกม หรือ ทำงานกราฟฟิค แล้วช้า หน่วง กระตุก สามารถเปลี่ยนได้อย่างง่ายดายครับ แค่ถอดสล็อตเดิมออกเสียบแทนที่ใหม่ และลงไดร์เวอร์นั้นๆที่แถมมากับกล่อง  ซึ่งเจ้าตัว vga card ราคาถูกลงมากมีตั้งแต่หลักร้อย หลักพัน ยันหลักหมื่น ขึ้นอยู่กับงบและความต้องการครับ การ์ดจอรุ่นใหม่ๆจะเป็น PCI Express ซึ่งต้องดูให้สอดคล้องกับเมนบอร์ดด้วยนะครับผม
คราวนี้ก็ทำให้คอมของคุณแลดูใหม่ แรงกว่าแต่ก่อน ไม่ต้องซื้อใหม่ให้เสียเงินทอง เลยครับพี่น้อง แต่ทว่าบางทีอาจจะได้สเปคที่แรงแซงชาวบ้านเขาเลยก็เป็นได้ ^^