22 พ.ย. 2556

ปัญหาจอคอมพิวเตอร์ มีเส้น แก้ง่ายๆ ไม่ยากอย่างที่คิด

ปัญหาคอมพิวเตอร์ที่เกิดขึ้นสำหรับ PC และ Notebook ในลักษณะ จอคอมมีเส้น จอลาย มักจะเกิดขึ้นกับคอมที่มีการ์ดจอ ซะส่วนใหญ่ แต่ไม่มีก็ใช่ว่าจะไม่เจอปัญหานี้นะครับ เพราะว่ามันมีสาเหตุที่อาจเกิดขึ้นหลายประการด้วยกัน เช่น สายแพรอาจจะขาด ชิปเซ็ตร้อนทำให้คาปาซิสเตอร์ละลาย เป็นต้น


หากท่านใดที่มีอาการเบื้องต้นเป็นแบบที่ผมเกริ่นมาก่อนหน้านี้แล้วอย่าพึ่งตกใจไปครับ เพราะทุกอย่างมีทางออกเสมอ วิ้ดวิ้วว...เข้าเรื่องกันต่อดีกว่าครับเวิ่นเว้อ ยาวไปไม่ดี^^
ขั้นแรกให้ท่านนำเครื่องของท่านเสียบต่อออกจอใหม่เพื่อที่จะเช็คว่าปัญหาเป็นที่จอ หรือเป็นที่เครื่องก่อนนะครับ ถ้าเปลี่ยนจอเช็คแล้วยังลายเหมือนเดิมก็สันนิษฐานได้เลยครับว่ามาจากตัวประมวลผลสัญญาณภาพหรือชิปการ์ดจอนั่นเองครับ แต่บางทีอาการนี้ก็เกิดขึ้นได้เมื่อการ์ดจอหลวมหรือไม่แน่นก็เป็นได้ครับ หลังจากเราขยับการ์ดจอให้แน่นแล้วอาการยังเหมือนเดิม ก็ให้เราถอดการ์ดจอออกมาเพื่อที่จะดูวงจรของการ์ดจอมีรอยไหม้ หรือบวม รึเปล่า เพราะสาเหตุที่แท้จริงแล้วถ้าอาการแบบนี้ถ้าหนักหน่อยก็จะเป็นเจ้าตัวชิปเซ็ตการ์ดจอทำงานผิดปรกติครับ ถ้ามือใหม่แนะนำให้เปลี่ยนการ์ดจอใหม่เลย


 แต่ถ้าใครเสียดายเจ้าการ์ดจอตัวนี้อยู่ ก็ทำการเปลี่ยนชิปเซ็ตเลยครับ 

โดยผมขอนำเสนอวิธีที่ประหยัดงบในการถอดชิป คือ นำไดร์เป่าผมทั่วไปตามบ้าน มาทำการเป่าลมร้อนเฉพาะจุดให้ชิปเซ็ตร้อนแล้วค่อยๆคีบออกอย่างนิ่มนวลครับ หรือถ้าใครไม่เจอรอยไหม้ ก็ให้ทำการอบชิปเซ็ตการ์ดจอด้วยไดร์เป่าผมลมร้อน ซักพักพอให้ชิปเข้าประกบตัวแน่นเหมือนเดิม ก็เป็นอันใช้ได้แล้วครับ ปัญหานี้ผมเคยเจอจึงได้มาเล่าสู่กันฟังเผื่อพี่ๆน้องๆเจอปัญหาแบบผม แล้วไม่รู้จะทำยังไง ก็เอาไปทำตามได้ครับผม


บทความนี้หวังว่าจะให้ประโยชน์แก่ผู้พบเห็นได้พอสมควร