4 พ.ย. 2556

สัญญาณเสียงจากคอมพิวเตอร์

ปิ๊บๆ ปิ๊ดๆ ติ๊ดๆ ตี๊ดดดดดดด ลาก่อน ไม่ใช่ละเห้อ ครับวันนี้เกริ่นด้วยเสียงแปลกๆ ไม่ใช่ผู้เขียนจะลาโลกหรอกนะครับ วันนี้ผมจะมาบอกเล่าเสียงสัญญาณต่างๆที่เกิดขึ้นกับคอมพิวเตอร์อันเป็นที่รักของเราๆกันครับ ซึ่งเสียงนั้นสามารถบ่งบอกได้เลยครับว่าเสียงนี้เกิดจากอะไรทำงานผิดพลาดบกพร่อง ที่ไหน ยังไง โดย Bios จะทำการส่งเสียงแจ้งเตือนเป็นรหัสให้เรารู้ แล้วเราก็นำมาวิเคราะห์ ซึ่งมันไม่ได้ร้ายแรงเหมือนเสียงวางระเบิดหรอกนะครับ(คิดไปโน้น) เริ่มเลยครับกับเสียงเตือนจากคอมพิวเตอร์
 

 1. บิ๊บ.....บิ๊บ (1-1) เสียงนี้เกิดจากแรมทำงานผิดปกติ แรมอาจถูกติดตั้งได้ไม่ดี หรือไม่มีแรมในช่อง วิธีแก้คือดึงแรมออกแล้วเสียบเข้าไปใหม่ให้แน่นพอดีกับสล๊อตแรม ถ้ายังไม่หายก็ถอดแรมออกมา แล้วนำยางลบมาถูที่แรมตรงที่เป็นทองแดงโดยลบเป็นแนวเดียวกันเบาๆ เสร็จแล้วนำไปเสียบเข้าที่เดิม รวมทั้งตรวจสอบซีพียูและการการเซ็ตจัมเปอร์ว่าถูกต้องหรือไม่ โดยดูที่คู่มือที่ให้มากับเมนบอร์ด  

2. บิ๊บ.....บิ๊บ.....บิ๊บบิ๊บบิ๊บบิ๊บ (1-1-4) เสียงนี้เกิดจากการทำงานของbios มีปัญหา ให้ตั้งค่าไบออสเป็นค่า Default ถ้าไม่หายอาจจะต้องทำการแฟลชใบออสใหม่ หรืออาจจะเปลี่ยนเมนบอร์ด  

3. บิ๊บ.......บิ๊บบิ๊บ(1-2) ถ้าเสียงนี้ดังแล้วหน้าจอภาพไม่ติด ก็ให้ไปดูการ์ดจอว่าเสียบถูกต้องหรือไม่ เสียบแน่น หรือหลวมหรือป่าว ถ้ายังไม่ขึ้นภาพก็ให้ถอดการ์ดจอออกมาเช็ดโดยนำยางลบมาลบตรงที่เป็นทองเหลือง ถุเบาๆซัก2-3รอบ พอเสร็จก็นำเข้าไปเสียบที่เดิมครับ    

4. บิ๊บบิ๊บบิ๊บบิ๊บ.....บิ๊บบิ๊บบิ๊บ.....บิ๊บบิ๊บบิ๊บบิ๊บ (4-3-4)
เสียงนี้เกิดจากถ่านไบออสของเมนบอร์ดหมด จึงทำให้เครื่องไม่สามารถตั้งเวลา-บันทึกเวลาได้ ในเมื่อรู้สาเหตุของปัญหาแล้ว เราก็ทำการเปลี่ยนถ่านเมนบอร์ด โดยสามารถเปลี่ยนได้ด้วยตนเองเลยครับง่ายๆ เพียงไปซื้อถ่านตามร้านไอที หรือร้านซ่อมนาฬิกาก็ได้ครับ จากนั้นก็เอาของเดิมออกใส่อันใหม่เข้าไปแทนก็ใช้ได้แล้วจ้า