3 ธ.ค. 2556

ปัญหา Printer ติดแทงค์ Canon ip2770

หลายๆท่านคงเคยใช้งานปริ้นเตอร์ประเภท inkjet กันมาพอสมควร แต่เดี๋ยวนี้ได้มีการดัดแปลงเครื่องปริ้นท์ให้มีการใช้งานน้ำหมึกได้นานมากขึ้น ซึ่งเป็นที่นิยมในปัจจุบัน เพราะไม่ต้องเสียเงิน เสียเวลาซื้อตลับหมึกใหม่ให้ยุ่งยาก จึงเป็นที่มาของ printer inktank หรือที่เรียกกันติดปากก็คือ ปริ้นเตอร์ติดแทงค์นั่นเองครับ โดยปริ้นเตอร์ที่นิยมนำมาติดแทงค์ก็แทบจะติดได้ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อในปัจจุบัน

ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ได้ซื้อมาใช้ ก็ทำให้ผมปริ้นงานได้เยอะพอสมควร คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป แต่หลังจากที่ผมได้ใช้ไปซักพัก เครื่องปริ้นมันเริ่มมีอาการ สีเพี้ยนๆ เป็นเส้นๆ ขาดตอน ทั้งๆที่หมึกก็เต็ม ผมเลยเปิดดูภายในเครื่องปรากฎว่าน้ำหมึกไหลไม่เต็มสายดังรูป
โดยปริ้นเตอร์ของผมเป็นรุ่น canon ip2770 และวันนี้ผมจะมาบอกเล่าวิธีแก้ไขปัญหาน้ำหมึกไม่เต็มสาย โดยไล่อากาศออกจากสายให้หมด รวมไปถึงวิธีแก้ อาการสีเพี้ยน ไม่ต่อเนื่อง ขาดๆหายๆ
เอาล่ะ!ขั้นแรกให้ทำการเตรียมไซลิงค์หรือหลอดเข็มฉีดยามา1อันและก็เทคนิคเล็กๆน้อยใช้เวลาไม่นานครับ
ก่อนอื่นให้ถอดสายน้ำหมึกที่ตัวตลับทีละเส้นนะครับเพื่อที่จะนำไซลิงค์ที่เตรียมมาไล่อากาศออกจากสายให้น้ำหมึกมาแทนที่อากาศให้หมด แล้วค่อยนำไปเสียบไว้ที่เดิม ทำแบบนี้ให้ครบทุกเส้นที่ีมีอากาศอยู่ในสายนะครับ โดยวิธีไล่ก็กดไซลิงค์ที่รูเล็กๆบนตัวแทงค์ตามรูปเลยครับ
หลังจากไล่หมดทุกสายแล้วขั้นตอนสุดท้ายก็คือการสั่งงานล้างหัวพิมพ์และทำความสะอาดหัวพิมพ์รวมไปถึงการจัดเรียงหัวพิมพ์ใหม่ เพื่อเคลียร์ค่าเดิมทิ้ง และให้น้ำหมึกไหลได้อย่างต่อเนื่องครับ วิธีไล่ก็ตามภาพเลยครับ
ไปที่ Control Panel >Devices and Printer>Printer Properties จะได้ดังรูปด้านล่าง

จากนั้นคลิกที่คุณสมบัติแล้วเลือกทำความสะอาดอย่างละเอียด (ทำซัก5-10รอบ)ขึ้นอยู่กับปริมาณอากาศที่อยู่ในสายมากน้อยนะครับ