3 พ.ย. 2556

Blue Screen of Death จอฟ้ามรณะ

ก่อนอื่นเราก็ต้องมาทำความเข้าใจกับเจ้า Blue Screen (บลูสกรีน) หรืออาการจอฟ้ากันก่อนนะครับ อาการจอฟ้านี้จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ทำงานไม่สอดคล้องกันทั้งด้าน Hardware และ Software และเมื่อกระบวนการประมวลผลไม่สำเร็จ เจ้าจอฟ้ามหาประลัยจะโผล่ขึ้นมาทันทีทันใดซึ่งอาการจอฟ้านี้มีมากมายหลายร้อยสาเหตุ ไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆมันก็ขึ้นมาหรอกนะครับ วันนี้ผมจึงขอยกตัวอย่างอาการจอฟ้าที่มักพบบ่อยๆให้ผู้ที่เจอปัญหานี้นำไปแก้ไขกันเองตามอัธยาศัยเลยนะครับ


มาเริ่มกันเลยครับกับปัญหาจอฟ้ามหาประลัย สำหรับ code แรกนี้

  1. (STOP CODE 0X000000EA) Thread Stuck In Device Driver สาเหตุCode ตัวนี้ปรากฎให้เห็นก็ต่อเมื่อการทำงานของเครื่องทำงานในรูปแบบวนซ้ำไปซ้ำมาไม่มีที่สิ้นสุด ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยจริงๆให้ตายสิ พอกระบวนการทำงานของระบบทำซ้ำอยู่เช่นนี้ ก็จะส่งผลให้เครื่องทำการรีสตาร์ทตัวเองอยู่ตลอดเวลา หรือบางทีจะมี error แจ้งเข้ามาให้ชวนโมโหไม่หยุด สาเหตุนั้นอาจจะเกิดจาก BUG ของโปรแกรมนั้นหรือสาเหตุอื่นๆ ก็เป็นได้ วิธีแก้มีด้วยกัน 6 วิธี ถ้าวิธีไหนทำแล้วไม่ได้ผลก็ไล่ทำให้ครบทั้ง 6 วิธีนี้เลยนะครับ
  - ตรวจสอบ power supply ว่ามีกำลังไฟเพียงพอต่อการดำรงชีพของคอมพิวเตอร์หรือไม่ หรือบางทีอาจมีการต่อพ่วงอุปกรณ์กับคอมพิวเตอร์มากเกินไปจนทำให้ไฟเลี้ยงคอมพิวเตอร์มีไม่พอ วิธีนี้จะเกิดกับ PC computer ซะส่วนใหญ่ ในเมื่อไฟไม่พอก็เปลี่ยน power supply ให้วัตต์แรงขึ้นไปอีกครับ อย่าแรงมากถึงขนาดเปิดทีไฟบ้านตก (มีด้วยหรอ)
  -ตรวจสอบที่การ์ดจอว่าใช้ไดร์เวอร์ตัวล่าสุดจากทางผู้ผลิตหรือป่าว ถ้าแน่ใจว่าล่าสุดแล้วยังไม่หาย ก็ให้ทำการ Rollback หรือ uninstall ไดร์เวอร์ตัวที่มีปัยหาได้เลยครับ
 - ให้เช็คไดร์เวอร์ของ maniboard ว่ามีไดร์เวอร์ตัวใหม่ล่าสุดหรือไม่ ถ้ามีให้ทำการลงให้เรียบร้อยเลยจ้า - การ์ดจอและเมนบอร์ดอาจจะเสีย ให้ทำการเช็ค รอยไหม้ ลายวงจรหรือหากมีการชอร์ต ของแผ่นปริ้น ก็แน่ใจได้เลยครับว่าเป็นสัญญาณเตือนว่าการ์ดจอและเมนบอร์ดที่มีปัญหานั้นกำลังจะกลับบ้านเก่า
  - ให้ทำการเช็ค Bios ในส่วนของ VGA SLOT เลือกโหมดถูกหรือไม่ เช่น 4X 8X ตรงกับสเปกของการ์ดจอหรือป่าว - ถ้าเครื่องของคุณมีการ์ดแลน ให้เข้าไปใน Bios แล้วทำการ Disable ในส่วนของ "PXE Resume/Remote Wake Up"

   

2.(STOP CODE 0X000000D1) Driver IRQL Not Less Or Equal สาเหตุหลักๆก็มาจากเจ้า IRQ (Interrupt Request) มันไม่ตรงกันนั่นเองครับ ซึ่งบางทีก่อนหน้านี้เราได้ไปลงไดร์เวอร์ หรือโปรแกรมใหม่ลงไป ที่ไม่สมบูรณ์ วิธีแก้ก็คือ ให้ลบไดร์เวอร์หรือโปรแกรมดังกล่าวออกแล้วลงใหม่ครับ
   

3.(STOP CODE 0X0000001E) Kmode Exception Not Handled สาเหตุเกิดจากการทำงานของไดร์เวอร์ผิดแปลกไปจากที่มันควรจะเป็นนั่นก็คือ Service และ IRQ รวมไปถึงหน่วยความจำ จึงเกิดการ Error หรือ Run โปรแกรมแต่หน่วยความจำมีไม่เพียงพอก็อาจทำให้เกิด Code นี้ขึ้นมาได้ ส่วนวิธีแก้ เราก็แค่เพิ่มหน่วยความจำเข้าไป แล้วทำการRoll back ไดร์เวอร์ หากยังไม่หายก็ให้ทำการ uninstall โปแกรมหรือไดร์เวอร์นั้นๆ ใหม่ แต่ปัญหานี้มักจะเกิดกับ networking และ wireless ซะส่วนใหญ่